คณะสารสนเทศและการสื่อสาร
Faculty of Information and Communication

ประวัติความเป็นมา

   

คณะสารสนเทศและการสื่อสาร  เดิมเป็นสาขาวิชานิเทศศาสตร์ สังกัดคณะธุรกิจการเกษตร ในปี พ.ศ. 2540 เริ่มจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (Communications)  และผลิตบัณฑิตมาอย่างต่อเนื่อง  ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ได้รับอนุมัติจัดตั้งจากสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้เป็น  “คณะสารสนเทศและการสื่อสาร”               

คณะสารสนเทศและการสื่อสาร ให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานตามพันธกิจหลักทั้ง 4 ด้าน  คือ การเรียนการสอน  การวิจัย  การบริการวิชาการแก่สังคม  และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมาโดยตลอด   ปัจจุบันมีอัตรากำลังรวมทั้งสิ้น 21 อัตรา เป็นบุคลากรสายวิชาการ จำนวน 10 อัตรา   และบุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 11 อัตรา  เพื่อสนับสนุนต่อพันธกิจหลักจึงได้มีการพัฒนาหลักสูตร โดยการบูรณาการศิลป์และศาสตร์ด้านสารสนเทศและการสื่อสารเข้ากับคอมพิวเตอร์/ซอฟต์แวร์เป็น หลักสูตรการสื่อสารดิจิทัล 

ปรัชญา

“พัฒนาศาสตร์และองค์ความรู้ เพื่อผลิตบัณฑิตผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นเลิศด้านสื่อ สารสนเทศ นวัตกรรม และดิจิทัล
อันเป็นรากฐานสู่การพัฒนาการเกษตรเพื่อชุมชนสังคม และประเทศอย่างยั่งยืน”

วิสัยทัศน์

“เป็นผู้นำในการสร้างนักสื่อสารดิจิทัลที่มีทักษะแห่งอนาคต เพื่อผลักดัน เปลี่ยนแปลง พัฒนาชุมชน สังคม

และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับชาติและระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน”

พันธกิจ

1. ผลิตบัณฑิตนักสื่อสารดิจิทัลที่มีทักษะแห่งอนาคต เปี่ยมคุณภาพและศักยภาพสูง สร้างสรรค์ สู้งาน และเชี่ยวชาญสื่อดิจิทัล
2. พัฒนางานวิจัยและงานสร้างสรรค์ ด้านสื่อสารดิจิทัล เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านชุมชน สังคมและเศรษฐกิจ
3. บริการวิชาการด้านสื่อสารดิจิทัลเพื่อพัฒนาเกษตรสุขภาวะ ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจ
4. เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็งและบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามด้วยองค์ความรู้ด้านสื่อสารดิจิทัล
5. พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรด้วยการบูรณการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้คณะสามารถผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี คนเก่ง
2. เพื่อให้คณะมีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม
3. เพื่อให้คณะสามารถบริการวิชาการและชี้นำแนวทางต่อการพัฒนาสังคม
4. เพื่อให้คณะมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
5. เพื่อให้คณะมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

 

วัฒนธรรมองค์กรของเรา

เรากล้าคิดใหม่ เพื่อสร้างแนวทางที่ดีกว่า

เรากล้าลงมือทำ โดยไม่รอให้โอกาสผ่านไป

เราปรับตัวได้ดี ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง

เราทำงานเป็นทีม เพราะเราเชื่อในพลังของการร่วมมือ

เราสื่อสาร ด้วยความจริง ความดี และความเข้าใจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและผลลัพธ์ที่ดีงามต่อสังคม

 

ค่านิยมองค์กร

Impact–มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวก

เราทำทุกสิ่งด้วยจุดมุ่งหมายที่สร้างคุณค่าและเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คน สังคม และเศรษฐกิจให้ดีขึ้นโดยมุ่งทำให้ “เกิดผล”

Novelty – แสวงหาสิ่งใหม่ ไม่ยึดติดกรอบเดิม

เราหาแนวทางใหม่ กล้าทดลองสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำ เพราะเรารู้ว่าความเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นจากการที่ “กล้าคิดต่าง”

Communication – เชื่อมั่นในพลังของการสื่อสารที่สร้างสรรค์

เราเชื่อว่าการสื่อสารที่สร้างความเข้าใจ สื่อสารเชิงบวกด้วยข้อมูล และสร้างสรรค์ คือรากฐานของความเข้าใจ ความร่วมมือ และความสำเร็จที่ยั่งยืน

 

เอกลักษณ์คณะ

 เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้าน Green Digital Society

 หมายถึง : เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการ และวัฒนธรรมองค์กรที่ทันสมัย มีการบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และใช้ทักษะของศตวรรษที่ 21 ในการดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โปร่งใส ตรวจสอบได้ อันจะเกิดประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

 

ทักษะศตวรรษที่ 21

  1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
  2. ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี
  3. ทักษะชีวิตและอาชีพ

 

อัตลักษณ์นักศึกษาคณะ

“อดทน สู้งาน ชำนาญการในอาชีพสื่อ”